Đối thủ của U23 Việt Nam – U23 Uzbekistan là đất nước như thế nào?

Uzbekistan là đất nước như thế nào?

Uzbekistan (phiên âm tiếng Việt: U-dơ-bê-ki-xtan), tên chính thức Cộng hoà Uzbekistan (tiếng Uzbek: O‘zbekiston Respublikasi), là một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Trung Á, trước kia từng là một phần của Liên bang Xô viết. Nước này có chung biên giới với Kazakhstan ở phía tây và phía bắc, Kyrgyzstan và Tajikistan ở phía đông, và Afghanistan cùng Turkmenistan ở phía nam.

Uzbekistan có diện tích 447.400 kilômét vuông. Đây là nước lớn thứ 56 trên thế giới.

Uzbekistan trải dài 1.425 kilômét từ tây sang đông và 930 kilômét từ bắc tới nam. Giáp biên giới với Turkmenistan ở phía tây nam, Kazakhstan và Biển Aral ở phía bắc, và Tajikistan cùng Kyrgyzstan ở phía nam và phía đông, Uzbekistan không phải là một trong những nước lớn nhất vùng Trung Á nhưng là quốc gia Trung Á duy nhất giáp biên giới với tất cả bốn nước kia. Uzbekistan cũng giáp biên giới với Afghanistan ở phía nam.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh thứ 2 thế giới

Cùng với nhiều nền kinh tế của các quốc gia thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập khác, kinh tế Uzbekistan gần đây có mức độ phát triển kinh tế rất cao, tới 9.1% trong quý đầu năm 2007, và mức lạm phát thấp 2.9%. Tính đến năm 2016, GDP của Uzbekistan đạt 66,797 tỉ USD, đứng thứ 74 thế giới, đứng thứ 26 châu Á và đứng thứ 2 Trung Á sau Kazakhstan.

Uzbekistan là quốc gia có mức GNI trên đầu người đạt US$460 và Sức mua tương đương đạt US$1860 . Sản xuất kinh tế tập trung ở hàng tiêu dùng: Uzbekistan hiện là nước sản xuất lớn thứ tư thế giới và là nước xuất khẩu bông lớn thứ hai thế giới, thứ bảy thế giới về sản xuất vàng. Theo vùng, đây cũng là nước sản xuất khí gas, đồng, than, dầu mỏ, bạc và uranium khá quan trọng . Nông nghiệp đóng góp khoảng 37% GDP và sử dụng 44% nguồn nhân lực . Tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm được ước tính dưới 20% .

Thủ đô nổi tiếng Ashgabat ở Turkmenistan

Thủ đô nổi tiếng của Turkmenistan, Ashgabat, là một thế giới của đài phun nước, đại lộ bằng đá cẩm thạch và tượng vàng. Hãy nhìn kỹ hơn, và bạn sẽ nhận thấy nhiều người trong số họ mô tả cùng một người: cựu lãnh đạo của đất nước, Saparmurat Niyazov.

Sau khi giành được độc lập ngay sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ, Niyazov (1940-2006) đã sử dụng thu nhập từ trữ lượng khí thiên nhiên phong phú của đất nước để biến Ashgabat thành thành phố trưng bày dành cho việc thờ phượng của mình. Ông đã chết cách đây 10 năm, nhưng vẫn còn rất nhiều bức tượng vàng.

Con đường tơ lụa cổ ở Bukhara, Uzbekistan

Nếu Ashgabat là một bộ phim, Bukhara là một viện bảo tàng. Thành phố lớn thứ năm của Uzbekistan chứa hơn 140 di tích và các tòa nhà lịch sử. Unesco đã liệt kê toàn bộ trung tâm cũ là địa điểm di sản thế giới. Tự hào có 5000 năm lịch sử nhân loại, Bukhara là trái tim tôn giáo và tâm linh của Uzbekistan, nếu không phải là toàn bộ khu vực Trung Á.

Bạn có thể dành hàng giờ để mất chính mình trong số các tòa nhà cổ ở trung tâm lịch sử, điểm nổi bật nhất là Po-i-Kalyan, nhà thờ Hồi giáo lớn, tên của nó được dịch là “The Foot of the Great”.

 

Những ngọn núi trên Đường cao tốc Pamir, Tajikistan

Cao độ lên đến 7495 mét, Dãy núi Pamir lấp lánh mọi thứ bạn có thể tìm thấy ở Châu Âu hoặc Hoa Kỳ. Đường cao tốc đi qua các dải này không đi khá cao, nhưng nó đẩy mạnh vào 4000.

Ở độ cao đó, hơi thở của bạn trở nên khó khăn, và thậm chí đi bộ một vài bước có thể cảm thấy như một marathon. Việc giảm xuống là một sự giải tỏa dịu ngọt, khi những quan điểm chuyển từ vùng đồng bằng giống như Tây Tạng sang các thung lũng tươi tốt. Những người dân địa phương trong quần áo truyền thống sẽ vội vã vẫy tay chào bạn khi bạn lái xe bởi những cộng đồng nhỏ xíu trên đường cao tốc.

Trong trận chung kết vào ngày 27/01 sắp tới đây đội U23 Việt Nam phải chơi tới 200% phong độ thì mới mong giành thắng lợi trước đối thủ U23 Uzbekistan. Chúc cầu thủ U23 Việt Nam có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh trong trận đấu sắp tới.

( Nguồn https://www.intrepidtravel.com/adventures/central-asia-musts/ )

Liên hệ