Hãng hàng không “Yêu hành khách, sửa lỗi ngay”

Mặc dù phần đất châu Âu thật sự của họ chỉ có 3%, trong khi 97% còn lại thuộc châu Á, nhưng người dân Thổ Nhĩ Kỳ dường như luôn hướng về châu Âu, và họ mặc định nước Thổ đương nhiên thuộc châu Âu rồi vì nước này là thành viên của Ủy hội châu Âu.

Một doanh nhân Thổ giải thích kỹ hơn: chúng tôi phải phát triển theo kịp châu Âu và hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ phải đạt chuẩn châu Âu.

Người Thổ luôn nể trọng người Đức và chúng tôi hướng tới chuẩn Đức. Khi đó hàng hóa Thổ không lo gì không thể cạnh tranh với các nước khác như hàng hóa Đức.

Tất nhiên, hàng Thổ luôn dán mác Thổ vì họ tự hào là hậu duệ của đế quốc Ottoman hùng mạnh một thời ngang dọc châu Âu, châu Á và Bắc Phi. Đế quốc ấy suy tàn, tụt hậu nhưng thời hiện đại, người Thổ đang trỗi dậy.

Kỳ tích tăng gấp ba lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong hơn 10 năm (2002 – 2013) không chỉ được nhắc đến trong các cuộc họp mà họ còn giới thiệu rộng rãi cho khách du lịch.

Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua “bẫy thu nhập trung bình”, trong khi Trung Quốc chưa làm được điều đó. Mặc dù tăng trưởng nóng suốt nhiều năm qua, thu nhập bình quân của người Trung Quốc vẫn chưa thể đạt tới 10.000 USD/năm (cột mốc người Thổ vượt qua năm 2014).

Đất nước đông dân nhất thế giới này đang đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ chạm đến ngưỡng thu nhập mơ ước đó.

Turkish Airlines

Nước Thổ vươn lên chính từ các doanh nghiệp Thổ. Họ không chỉ kiếm tiền mà còn xây dựng hình ảnh quốc gia qua hình ảnh thân thiện, mến khách của doanh nghiệp. Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng tốc trong những năm qua để vươn lên hàng thứ ba châu Âu (chỉ sau hai hãng hàng không Pháp và Đức).

Tôi hỏi: bí quyết gì vậy? và sợ nhận được câu trả lời nặng tính chuyên môn. Thật bất ngờ khi ông Temel Kotil, tổng giám đốc điều hành Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines, nêu ra hai bí quyết đơn giản: yêu hành khách và sửa lỗi ngay.

Ông vừa khen thưởng một cô nhân viên “chăm sóc hành khách như người thân của mình”. Cô đã đưa một gia đình hành khách có ba con nhỏ về nhà mình ăn uống, nghỉ ngơi vì chuyến bay bị hoãn.

Khi sếp hỏi vì sao cô lại ứng xử với hành khách như vậy thì nhận được câu trả lời “vì tôi cũng là người mẹ”.

Người mẹ nhân viên hãng hàng không tự thấy mình phải có trách nhiệm chia sẻ với người mẹ hành khách quá vất vả khi loay hoay chăm ba con nhỏ 
vì sự cố trễ chuyến bay của hãng mình.

Ông sếp tự hào về cô nhân viên đã xem chuyện của công ty như là chuyện nhà mình. “Nếu có những nhân viên như cô ấy, chúng tôi có thể tự tin cho chặng đường phát triển tiếp theo”.

Có thể nhận thấy một doanh nghiệp hay một đất nước không đến nỗi khó tạo được kỳ tích nếu họ có những nhân viên, công dân thật sự sống hết lòng với doanh nghiệp, với đất nước.

Cũng như nhiều dân tộc khác, người Thổ đã từng thành công, từng thất bại và nay lại thành công. Đó là điều đọng lại trong tôi – một người Việt – bên bàn cà phê sáng sau chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhờ có những nhân viên tâm huyết, sức mạnh tập thể vươn cao mà 5 năm liền Turkish Airlines được bình chọn là hãng hàng không tốt nhất Châu Âu. Turkish Airlines hiện có văn phòng đại diện ngay tại Việt Nam, nếu bạn có muốn chuyến du lịch thoải mái trên những máy bay tiêu chuẩn 4 sao thì hãy liên hệ ngay với hãng qua số (84-8) 39 360 360.

Theo Tuổi Trẻ

Liên hệ